Sau nhiều cuộc thảo luận và tiếp thu ý kiến, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã quyết định phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành và sẽ trình lên các cấp có thẩm quyền để xem xét. Mới đây, Ủy ban này đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Điều kiện đầu tư của VEC cho cao tốc

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện đang quá tải, đặc biệt là đoạn từ TP.HCM đến Long Thành. Việc mở rộng là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở vùng trọng điểm phía Nam và nâng cao hiệu quả hoạt động của sân bay Long Thành.

Theo đề xuất, đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành dài hơn 21 km thuộc dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng. Điểm đầu của đoạn mở rộng là tại km4+000 (nút giao Vành đai 2) ở TP Thủ Đức, TP.HCM và điểm cuối là km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Để thực hiện điều này, cần phải giải phóng mặt bằng thêm 3,5m ở mỗi bên.

Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Ngoài ra, sẽ xây thêm cầu Long Thành với 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo đồng bộ với 10 làn xe của đoạn đường này. Đoạn này cũng cần giải phóng mặt bằng ở một số khu vực để phù hợp với quy mô mở rộng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị quản lý tuyến đường, sẽ là chủ đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là hơn 14.955 tỷ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư) và 9.700 tỷ đồng vốn vay thương mại (63% tổng mức đầu tư). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai từ tháng 3 năm 2025 đến tháng 12 năm 2027.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đề xuất một phương án duy nhất, thay vì hai phương án như trước đây. Phương án này có tổng mức đầu tư cao hơn so với các phương án trước đó.

Yêu cầu và phản hồi về phương án đầu tư

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Theo đề xuất, VEC cần hai cơ chế hỗ trợ để thực hiện dự án. Một là tăng vốn điều lệ của công ty từ 1.115 tỷ đồng lên 38.625 tỷ đồng, vì vốn điều lệ hiện tại không đủ để ngân hàng cấp vốn vay lớn. Thứ hai, VEC cần chính sách khoanh và lùi thời gian trả gốc, lãi đối với khoản vay trái phiếu do Bộ Tài chính đã ứng trả cho doanh nghiệp trước đó, tổng số tiền 5.334 tỷ đồng.

Bộ Tài chính không đồng ý với việc lùi thời gian trả nợ gốc và lãi. Bộ GTVT đồng ý với quy mô đầu tư và giao VEC làm chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao kết nối với đường Long Phước. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tài sản công thuộc sở hữu của Nhà nước, VEC chỉ có trách nhiệm quản lý chứ không phải sở hữu. Do đó, các đề xuất phải tuân thủ Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công.

Về vấn đề này, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, nếu không được Thủ tướng chấp thuận về việc khoanh và lùi thời gian trả nợ, dự án sẽ gặp khó khăn về tài chính, VEC không đảm bảo khả năng trả nợ và thu hút vốn đầu tư.

Trước các ý kiến khác nhau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng UBND TP.HCM và Đồng Nai tiếp tục xem xét và đưa ra ý kiến về đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan này làm rõ cơ sở pháp lý và đề xuất phương án khả thi để triển khai dự án, đáp ứng yêu cầu kết nối giao thông. Sau đó, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo cuộc họp để xem xét vấn đề này.

Nguồn: internet

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận