Khu vực xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ được triển khai trên diện tích khoảng 1,5 km² trong tổng diện tích 1,7 km², bao gồm nhà ga, khu depot, trạm bảo dưỡng và các cơ sở hạ tầng phục vụ cho các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.
Khu đất tọa lạc tại huyện Thanh Trì, gần quốc lộ 1A, hiện đang là bãi đất trống với nhiều ao hồ, cánh đồng, và một phần diện tích được sử dụng cho các nhà xưởng, bãi đậu xe, và khu dân cư. Phía đông khu tổ hợp giáp với cụm công nghiệp Ngọc Hồi; phía tây tiếp giáp khu phát triển đô thị; phía bắc giáp đường vành đai 3,5 (theo quy hoạch); và phía nam giáp đường Tả Thanh Oai – Đại Áng – Liên Ninh.
Lối vào khu đất hiện tại là con đường mòn nhỏ, cỏ cây mọc um tùm, và phần đất đã được quây tôn kín. Một số khu vực vẫn được người dân sử dụng cho việc chăn thả gia súc, gia cầm và câu cá.
Sau khi hoàn thành, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là điểm dừng quan trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam và kết nối với các tuyến đường sắt vành đai phía đông và phía tây, cùng các tuyến đường sắt đô thị như Yên Viên – Ngọc Hồi và Nội Bài – Ngọc Hồi. Dự án sẽ cải thiện và tận dụng hệ thống cơ sở vật chất hiện có của các ga liên quan, bao gồm ga Yên Viên, ga Gia Lâm, ga Hà Nội, và ga Giáp Bát, với ga Giáp Bát chủ yếu phục vụ tàu hàng.
Mục tiêu của dự án là hoàn trả chức năng cho ga Hà Nội và ga Giáp Bát, đồng thời đầu tư thêm các khu chức năng phục vụ cho các tuyến đường sắt trong tương lai. Bộ GTVT đang thực hiện rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và xây dựng quy hoạch cho các tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội. Theo dự kiến, các thông số kỹ thuật chủ yếu sẽ bao gồm tốc độ lớn nhất ≥160 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, và chiều dài sử dụng đường ga ≥850 m.
Giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tập trung vào việc phát triển hệ thống đường sắt quốc gia tại Hà Nội theo mô hình hướng tâm, kết nối trực tiếp với các đường vành đai mà không đi xuyên tâm thành phố.
Nguồn: internet