Dự án xây dựng đoạn cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, cụ thể là đoạn từ Vinh đến Thanh Thủy (Nghệ An) với chiều dài 65 km, đã được đề xuất với tổng mức đầu tư là 18.500 tỷ đồng. Trong tuần qua, Ban Quản lý Dự án 85 đã gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để xem xét và phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án này. Tuyến cao tốc sẽ nối điểm đầu tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, nơi giao với cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, và kết thúc tại cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On, nằm trên biên giới Việt Nam – Lào.

Dự án Cao Tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Dự án Cao Tốc Hà Nội – Viêng Chăn

Dựa trên dự báo nhu cầu vận tải, Ban Quản lý Dự án 85 đề xuất giai đoạn đầu của dự án sẽ bao gồm một đoạn cao tốc với 4 làn xe, nền đường rộng 24 m cho đoạn thiết kế vận tốc 100-120 km/h; còn đối với đoạn địa hình khó khăn, vận tốc thiết kế là 60-80 km/h với nền đường rộng 22 m. Các cầu trên tuyến sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ diễn ra từ năm 2024 đến 2025 và thực hiện thi công từ năm 2026 đến 2029.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đoạn từ TP Vinh đến Thanh Thủy sẽ có 6 làn xe, với vận tốc thiết kế 100-120 km/h, và đoạn có địa hình khó khăn sẽ có vận tốc 60-80 km/h.

Dự án Cao Tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Dự án Cao Tốc Hà Nội – Viêng Chăn

Cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối các quốc gia trong khu vực sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian vận chuyển so với vận tải đường biển. Tuyến cao tốc này sẽ là một phần của hệ thống giao thông quan trọng, thúc đẩy sự liên kết và phát triển kinh tế – xã hội giữa hai nước và toàn khu vực.

Hiện tại, đoạn cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Nghệ An đã hoàn tất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nghiên cứu và xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận